Lightyear 0 ราคา 2.5 แสนยูโร วิ่งนาน 7 เดือน โดยไม่ต้องชาร์จไฟ

Lightyear เผยโฉม Lightyear 0 เวอร์ชั่นผลิตจริงของ Lightyear One รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานอนันต์จากการนำแสงอาทิตย์มาช่วยเพิ่มระยะทางวิ่ง ซึ่งวิ่งได้นานสูงสุด 7 เดือน ในแบบ Off-grid หรือไม่ต้องอาศัยแหล่งจ่ายไฟภายนอก แต่ Lightyear ก็เรียกร้องค่าตัวสูงถึง 2.5 แสนยูโร หรือประมาณ 9.1 ล้านบาท เลยทีเดียว

ไม่ใช่แค่เพียงเทคโนโลยีโซลาร์เซลล์เท่านั้นที่ถูกนำมาประยุกต์ใช้กับ Lightyear 0 เพื่อให้วิ่งได้ระยะทางไกลขึ้น แต่ Lightyear ใช้การดีไซน์มาช่วยขยายระยะทางวิ่ง ตามหลักคิดของ Berlina Aerodynamica โดย Leonardo Fioravanti ที่ออกแบบไว้ตั้งแต่ปี 1967 ทำให้ Lightyear 0 เป็นรถทรงกระสวยหลังคาลาด ท้ายยาว และตัดเฉียงแบบ Kamm Tail รวมถึงการใช้พื้นผิวเรียบลื่น เก็บรายละเอียด เพื่อลดแรงฉุดของกระแสลม จนส่งผลให้ Lightyear 0 มีค่า Cd เพียง 0.19 ซึ่งต่ำสุดเท่าที่รถในเวอร์ชั่นผลิตจำหน่ายจริงจะทำได้

ขณะที่พื้นผิวตัวถังด้านบนในส่วนของฝากระโปรงหน้า หลังคารวมแผงกระจกบานหลัง รวมทั้งหมด 5 ตารางเมตร เป็นแผงโซลาร์เซลล์แบบ Built-in ส่วนเปลือกตัวถังจุดอื่นทำจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ เพื่อช่วยให้ Lightyear 0 ที่ยาว 5,083 มม. กว้าง 1,972 มม. และสูง 1,445 มม. มีน้ำหนักตัวเพียง 1,575 กก. ถือว่าเบามากสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า 

สำหรับดีไซน์ภายในของ Lightyear 0 รองรับผู้โดยสารได้ 5 ที่นั่ง เน้นสไตล์โมเดิร์น เรียบง่าย แต่แฝงลีลาทั้งการใช้ Texture รวมถึงการใช้วัสดุที่ไม่เบียดเบียนสัตว์เพื่อความยั่งยืน เช่น หนัง Vegan ร่วมกับผ้าไมโครไฟเบอร์คุณภาพสูง สามารถรีไซเคิลได้ และประดับลายไม้จากต้นปาล์ม ติดตั้งจออินโฟเทนเมนต์ ขนาด 10.1 นิ้ว และจอดิจิทัลแสดงภาพแทนกระจกมองข้างอยู่มุมเสา A   

ทางด้านขุมพลังของ Lightyear 0 จะติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัว กระจายแรงบิดไปยังล้อทั้ง 4 ได้อย่างอิสระ จ่ายไฟโดยแบตเตอรี่ขนาดความจุ 60 กิโลวัตต์-ชั่วโมง เร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายในเวลา 10 วินาที ความเร็วสูงสุดทำได้ 160 กม./ชม. ระยะทางวิ่งคาดการณ์ 625 กม. ต่อการชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้ง (WLTP)

แต่ถ้าหากวิ่งด้วยความเร็วคงที่ 110 กม./ชม. จะวิ่งได้ไกล 560 กม. หรือถ้าใช้พลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์เพียว ๆ ก็จะวิ่งได้สูงสุด 70 กม. ที่ความเร็ว 35 กม./ชม. โดยอ้างอิงจากการวิ่งทดสอบในช่วงฤดูใบไม้ผลิ-หน้าร้อนทางตอนใต้ของประเทศสเปน

นอกจากนี้ Lightyear ยังเคลมตัวเลขจากการทดลองวิ่งด้วยความเร็ว 35 กม./วัน ภายใต้สภาวะแดดจัดในโปรตุเกสของ Lightyear 0 ว่าไม่จำเป็นต้องชาร์จไฟเลยตลอดระยะเวลา 7 เดือน ส่วนกรณีที่มีเมฆปกคลุม (ทดสอบในเนเธอแลนด์บ้านเกิด) ก็จะวิ่งได้นานถึง 2 เดือน

อย่างไรก็ตาม ถึง Lightyear 0 จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าประหยัดพลังงาน เนื่องจากสามารถนำแสงอาทิตย์มาใช้งานได้ แต่ยังห่างไกลจากคำว่ารถยนต์ราคาประหยัด เพราะมีค่าตัวเริ่มต้นสูงถึง 2.5 แสนยูโร คิดเป็นเงินไทยก็ตกอยู่ราว 9.1 ล้านบาท และจะสามารถเริ่มส่งมอบให้กับผู้ที่สั่งจองได้ในเดือนพฤศจิกายนนี้ โดย Lightyear ตั้งเป้าผลิตไว้เบื้องต้นเพียง 946 คัน เท่านั้น แต่อนาคตจะมีรุ่นที่เล็กกว่า ถูกกว่าเพื่อจับตลาดแมสตามออกมาภายหลัง

ด้วยเทคโนโลยีที่แตกต่าง Lightyear 0 จึงถือว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับ Niche Market หรือค่อนข้างเฉพาะกลุ่ม แต่หากมองในเรื่องของราคา Lightyear 0 ก็จัดว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้าซีดานระดับไฮเอนด์ ซึ่งจะมีตัวเลือกอื่นอยู่ เช่น Tesla Model SLucid Air รวมถึง Mercedes-EQS แต่ราคาต่ำกว่า Lightyear 0 อยู่พอสมควร 

ที่มา : kapook.com