อีลอน มัสก์ ปวดกะโหลก! ปัญหาขาดแคลนชิปของ TESLA NEW ROADSTER 2023 รถยนต์ไฟฟ้าเร็วสุดในสามโลก!

แฟน  ของ Tesla และผู้ที่สั่งจองรถ Tesla New Roadster 2023 ในสหรัฐอเมริกา ต่างคาดหวังว่า การรอคอยที่ยาวนานจะมีความคุ้มค่า ทุกวันนี้ Model S รุ่นปัจจุบัน ดูเหมือนจะเป็นรถยนต์สมรรถนะสูงสุดจากผู้ผลิตยานยนต์ EV ของอเมริกา แต่ Tesla Roadster จะต้องแซงหน้าพี่น้อง เพื่อที่จะขึ้นประจำตำแหน่งเป็นเรือธงของแบรนด์ มีคนสงสัยว่า Roadster จะเร็วแค่ไหน? Elon Musk ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งของ Tesla มีคำตอบ

            หากย้อนเวลากลับไปในจุดเริ่มต้น การเปิดตัวของ Tesla Roadster ในปี 2008 ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญของการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ เป็นความพยายามครั้งแรกของ Tesla ในการสร้างยานยนต์พลังงานไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพและดึงดูดฝูงชนจำนวนมาก เพราะ Tesla แสดงให้เห็นว่ารถยนต์ไฟฟ้าเหนือกว่ารถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในหลายด้าน สามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวัน Tesla Roadster คันแรกเร่งความเร็วจาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 3.9 วินาที มีแบตเตอรี่ขนาด 53 กิโลวัตต์ชั่วโมง ขับเคลื่อนล้อหลังด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่วางอยู่เหนือเพลาขับหลัง

            ในทางกลับกัน Tesla ไม่ได้สร้าง Roadster บนแพลตฟอร์ม EV โดยเฉพาะ รถโรดสเตอร์รุ่นแรกนั้นหยิบยืมงานแชสซีจาก Lotus และใช้เทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนจากบริษัทสตาร์ทอัพ AC Propulsion ในการผสมผสาน มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากกับแชสซี สำหรับ Tesla Roadster รุ่นดั้งเดิม ไม่ใช่ยานยนต์ไฟฟ้าที่เป็นเป้าหมายสูงสุดของ Tesla ในทางกลับกัน มันแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพในจุดเริ่มต้นที่ยานยนต์ EV สามารถทำได้ (ในขณะนั้นเมื่อปี 2008) การปรับแต่งดังกล่าว เป็นการปูทางสำหรับ Tesla EV ที่ประสบความสำเร็จในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น Model S, X, 3 และ Y

            ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2017 ก่อนการเปิดตัว Tesla Roadster ที่จะมีขึ้นในปี 2023 คำว่า ‘Ludicrous’ หมายถึงสเปกหรือโหมดประสิทธิภาพสูงสุดที่เป็นไปได้ของ Tesla ในระหว่างการเปิดตัว Roadster รุ่นใหม่ Elon Musk กล่าวว่า “มีเพียงสิ่งเดียวเท่านั้น นอกเหนือไปจากโรดสเตอร์ นั่นคือรถ Model S รุ่น Plaid” “สำหรับ Tesla Roadster รุ่นใหม่ จะเป็นรถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้าที่เร็วที่สุดเท่าที่เคยมีมา สำหรับรถที่เข้าสู่สายการผลิต” Elon Musk                       กล่าวโดยแสดงตัวเลขอัตราเร่งจาก 0-92 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 2 วินาที สำหรับอัตราเร่งยิ่งยวดของ Tesla Roadster 2023 สันนิษฐานว่า นั่นคือประสิทธิภาพที่ Tesla มุ่งเป้าไว้กับ Roadster ใหม่ทั้งหมดในโหมดโจนทะยาน แต่จะใช้ซอฟต์แวร์แบบไหนที่จะควบคุมรถให้อยู่ตรงที่ตรงทางจากการปั่นของมอเตอร์ไฟฟ้าให้ตะกายไปถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงด้วยเวลาเพียงแค่ 2.0 วินาที ยางที่จะเลือกใช้ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยหลัก เพราะถ้าเร่งได้เร็วจิ้ดขนาดนั้นในจังหวะออกตัว ยางแทบจะฉีกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อยเลยทีเดียว 

            ตั้งแต่มิถุนายน 2564 เป็นต้นไป Tesla เริ่มขาย Model S ในรูปแบบ ‘Plaid’ ด้วยตัวเลขการเร่งความเร็ว 0-60 ไมล์ต่อชั่วโมง (0-92 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) เพียง 1.99 วินาที ซึ่งยังคงเร็วจนเหลือเชื่อ ไม่มีใครรู้ว่า Roadster 2023 จะอยู่ในระดับไหนในแง่มุมของประสิทธิภาพ เมื่อเทียบกับ Model S Plaid แต่ Elon Musk ได้สัญญาว่า Roadster รุ่นสองประตูจะตอบสนองได้ดีกว่า Model S Plaid

            “เรามีแนวคิดสองสามอย่างในการเพิ่มแรงบิดและรอบสูงสุดต่อนาทีให้มากขึ้นสำหรับ Roadster รุ่นใหม่” Elon Musk โพสต์บน Twitter เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2021 “หนทางข้างหน้าเป็นวิศวกรรมยานยนต์ที่สนุกและน่าตื่นเต้น!” สำหรับ รุ่น S Plaid ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าสามตัว เพื่อทำให้รถมีกำลังมากถึง 1,020 แรงม้า แรงบิด 1,420 นิวตันเมตร 

            แพ็กเกจ SpaceX
Elon Musk ระบุว่า Tesla จะเปิดตัว Roadster ใหม่ พร้อมออปชัน ‘SpaceX package’ ซึ่งรวมถึงระบบอากาศพลศาสตร์รอบรถ เพื่อปรับปรุงความเร็วสูงสุด การเบรก และการเข้าโค้ง เมื่อ CEO ประกาศในเดือนมกราคม 2021 เขากล่าวว่า แพ็กเกจ SpaceX จะช่วยให้ Roadster 2023 สามารถเร่งความเร็วได้มากยิ่งขึ้นจาก 0 ถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในเวลาเพียง 2 วินาที ณ จุดนี้ ตัวเลขอัตราเร่งดูเหลือเชื่อมาก และถ้าจะให้เชื่อก็คงต้องรอจนกว่าเวอร์ชันการผลิตจะโผล่ออกมา พร้อมผลการทดสอบที่อ้างอิงความเป็นจริงล้วนๆ เท่านั้น 

            Franz von Holzhausen หัวหน้านักออกแบบของ Tesla กล่าวในพอดคาสต์วิทยุรถยนต์ของ Spike เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 ว่า Tesla Roadster รุ่นใหม่ จะเป็น “เครื่องจักรไฟฟ้าที่น่าตื่นเต้น” และ “การท้าทายแรงโน้มถ่วง เป็นแนวคิดที่น่าสนใจ”

            ในพอดคาสต์ Holzhausen ระบุว่า Tesla ผู้ผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้าของอเมริกากำลังทำงานอย่างร้อนรนกับ Tesla Roadster ใหม่ ตามที่หัวหน้าฝ่ายออกแบบวิศวกรของ Tesla ได้เรียนรู้มากมายจาก Model S Plaid วิศวกรของ Tesla อ้างว่า อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงที่ 2.5 วินาที จากอัตราเร่งของ Model S Plaid จะส่งผลให้ Roadster ดียิ่งขึ้นกว่าที่คาดเอาไว้

            ภายในงาน Cyber Rodeo เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2022 Elon Musk ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ Tesla ระบุว่า Tesla Roadster จะวางจำหน่ายในปี 2020 แต่จนแล้วจนรอด Tesla ก็ไม่สามารถทำตามกำหนดเดิมได้ จากนั้นในทวีตเดือนมกราคม 2021 Elon Musk ระบุว่า Tesla ตั้งใจที่จะทำให้วิศวกรรมยานยนต์ของ Roadster ขึ้นมาใหม่ทั้งหมด โดยไม่ต้องพึ่งพาแชสซีหรือมอเตอร์ไฟฟ้าจากบริษัทอื่น และจะเริ่มสายการผลิตในปี 2565 จนถึงตอนนี้ Tesla Roadster น่าจะออกขายได้แล้ว แต่ปัญหาการแพร่ระบาดของ COVID-19 และการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ ทำให้โครงการผลิต Tesla Roadster ใหม่ ต้องล่าช้าออกไป อาจเลื่อนออกไปวางจำหน่ายในปี 2566 ซึ่งเป็นช่องว่างระหว่างการประกาศผลิตภัณฑ์ใหม่และการเปิดตัวรถใหม่เป็นเวลาถึงห้าปี ซึ่งถือว่าไม่ธรรมดาสำหรับยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง Tesla

            Elon Musk อธิบายว่าทำไม Tesla หลีกเลี่ยงการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ในช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 2021 จากการประชุมทางโทรศัพท์ เกี่ยวกับผลประกอบการของบริษัทในปี 2021 ทั้งปี Elon Musk กล่าวว่า การแนะนำโมเดลใหม่ จะไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อปริมาณการขายของบริษัท Tesla Roadster ต้องใช้ทรัพยากรมากขึ้น ถ้า Tesla แนะนำรถใหม่ในปีที่ผ่านมา การผลิตรถยนต์ Tesla ก็จะเท่าเดิม เนื่องจากข้อจำกัดต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของชิป ดังนั้น หากเราแนะนำผลิตภัณฑ์เพิ่มเติม จะต้องให้ความสนใจกับทรัพยากรจำนวนมากที่จะต้องนำมาใช้ มันเกี่ยวกับความซับซ้อนที่เพิ่มขึ้นของผลิตภัณฑ์ ที่ทำให้เกิดความล่าช้าข้อมูลจำเพาะ
Tesla เรียนรู้บทเรียนล้ำค่า เกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีใหม่ออกสู่ตลาด หากส่งมอบสิ่งที่สัญญาไว้เมื่อเปิดตัวต้นแบบในปี 2560 ไม่ต้องสงสัยเลยว่า Tesla Roadster 2023 จะมีศักยภาพที่กลายเป็นเกณฑ์มาตรฐานใหม่ในรถยนต์พลังงานไฟฟ้า โดยมีประสิทธิภาพเทียบเคียงกับรถสปอร์ตในระดับไฮเปอร์คาร์ พร้อมการใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างสบายๆ Roadster ใหม่ ใช้แพลตฟอร์ม EV โดยเฉพาะ และเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดด้วยตัวเลขที่น่าทึ่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในเวลา 2.0 วินาที แรงบิดล้อ 7475 lb-ft (10,000 นิวตันเมตร) ความเร็วสูงสุดมากกว่า 250 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 402 กม./ชม. บริษัทยาง michelin จะต้องปวดหัวอย่างแน่นอน ในการที่ต้องทำให้ยาง pilot sport cup 2 สามารถถ่ายเทแรงบิดและยึดเกาะกับถนนและทนทานมากพอที่จะรองรับการขับในย่าน 350-400 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (ในระยะเวลาสั้นๆ) นอกจากนี้ Tesla Roadster 2023 จะมีรุ่นขับเคลื่อนทุกล้อ พร้อมแรงบิดแบบเวกเตอร์ (มอเตอร์ไฟฟ้าหนึ่งตัวที่ด้านหน้า สองตัวที่ด้านหลัง) ด้วยข้อกำหนดเหล่านี้ Tesla Roadster 2023 จะมีประสิทธิภาพเหนือกว่าซุปเปอร์คาร์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปส่วนใหญ่ทันที! 

            รถต้นแบบ Tesla Roadster มีแบตเตอรี่ความจุ 200 kWh รองรับการชาร์จเร็ว 350 kW แบบกระแสตรง DC เมื่อชาร์จเต็มจะทำระยะทางได้ไกลถึง 997 กิโลเมตร ที่ความเร็วถูกกฎหมายบนทางหลวง ซึ่งเป็นช่วงการขับขี่ที่ยาวที่สุดในยานยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ผลิตออกขาย มีข้อสงสัยว่า Tesla สามารถใส่แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ลงในรถสปอร์ตขนาดกะทัดรัดได้อย่างไร ในเมื่อ Hummer EV ยังมีแบตเตอรี่ขนาดใหญ่กว่า 200 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมงนิดเดียว และเราทราบดีว่าเฟรมของ Hummer นั้นใหญ่โตเพียงใด นอกจากนี้ ยังมีที่นั่งสำหรับสองหรือสี่คนในห้องโดยสารอันล้ำสมัย ที่มีหลังคากระจกแบบถอดได้ซึ่งเก็บในท้ายรถได้อีก นั่นมันจะกลายเป็นยานอวกาศอยู่แล้วละครับ 

            สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกา ได้รับสิทธิบัตร Tesla สำหรับที่ปัดน้ำฝนกระจกหน้ารถแบบเลเซอร์ในเดือนกันยายน 2564 ซึ่งยื่นฟ้องในเดือนพฤษภาคม 2019 ตามรายงาน เทคโนโลยีนี้มีชื่อว่า “Pulsed Laser Cleaning of Debris Accumulated on Glass Articles in Vehicles and Photovoltaic Assemblies” สามารถใช้ในการทำซ้ำของ Roadster และ Cybertruck ในอนาคตเซลล์แบตเตอรี่ 4680 
Tesla จะใช้รูปแบบเซลล์แบตเตอรี่ 4680 รุ่นใหม่ใน Tesla Roadster โดยตั้งชื่อรูปแบบใหม่ตามขนาดความยาว 80 มม. และเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 46 มม. แอนดรูว์ บากลิโน รองประธานอาวุโส ฝ่ายวิศวกรรมระบบส่งกำลังและพลังงานของ Tesla กล่าวว่า แบตฯ 4680 สามารถให้พลังงานได้มากกว่า และระยะการทำงานที่เพิ่มขึ้น ข้อได้เปรียบของเทคโนโลยีเซลล์ตารางแบบใหม่ รวมถึงขนาดแพ็กแบตเตอรี่ที่ลดลงและต้นทุน/กิโลวัตต์ชั่วโมงด้วยเช่นกันที่ลดลง 

            Tesla ผลิตแบตเตอรี่ 4680 ที่โรงงานผลิตนำร่องในเมือง Kato ภายในเดือนมกราคม พ.ศ. 2565 ปัจจุบัน Tesla ผลิต 4680 ที่โรงงาน Tesla Giga Texas ในสายการผลิต นอกจากเซลล์ 4680 แล้ว โรงงาน Tesla Giga Texas ยังประกอบชุดแบตเตอรี่ที่มีโครงสร้างปริมาณมากชุดแรกของบริษัท ซึ่งประกอบด้วยเซลล์เดียวกันกับ รุ่น Y (ช่วงมาตรฐาน) เป็นรุ่นแรกของแบรนด์ที่ได้รับเซลล์ชนิดใหม่ก่อนหน้ารถรุ่นใหม่อย่าง Roadster และ Cybertruck รวมถึง Tesla รุ่นอื่น อีกหลายรุ่นจะได้รับชุดแบตเตอรี่ที่ประกอบด้วยเซลล์ 4680 เซลล์ เมื่อถึงเวลาเปิดตัว Roadster ใหม่ Tesla จะพร้อมไปด้วยเทคโนโลยีเซลล์แบตเตอรี่แบบใหม่ที่สมบูรณ์แบบ

            Tesla ตั้งราคา Roadster ใหม่ ที่ 200,000 เหรียญสหรัฐฯ ในรุ่นพื้นฐาน และ 250,000 เหรียญสหรัฐฯ สำหรับการส่งมอบตามลำดับตัวเลข (1,000 คันแรก) ในขณะที่การรับจองยังคงเปิดอยู่ Tesla ได้ลบราคาออกจากเว็บไซต์แล้ว ในสหรัฐอเมริกา ลูกค้าต้องวางเงินมัดจำ 50,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ การชำระเงินด้วยบัตรเครดิตเริ่มต้น USD 5,000 และการชำระเงินด้วยการโอนเงินผ่านธนาคาร USD 45,000 เหรียญสหรัฐฯ ครบกำหนดใน 10 วัน แต่เจ้า Roadster ไม่ปรากฏบนหน้าแรกในเว็บไซต์ของ Tesla ซึ่งอาจทำให้เข้าใจผิดคิดว่าการจองปิดแล้ว อย่างไรก็ตามในเดือนเมษายน 2565 การจองดูเหมือนจะเปิดอยู่บนเว็บไซต์หน้าด้านใน

            ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Tesla ได้แสดงให้เห็นแล้วว่ารถยนต์ไฟฟ้ากลายเป็นที่ต้องการของคนทั่วไป มีประสิทธิภาพ และใช้เป็นยานพาหนะในชีวิตประจำวันได้ Tesla มีความได้เปรียบเหนือผู้ผลิตรถยนต์แบบดั้งเดิม เพราะสามารถดึงดูดวิศวกรชั้นหัวกะทิที่มีความสามารถ พร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกในซิลิคอนวัลเลย์ นอกจากนี้ ตัวเลขต่างๆ ยังแสดงให้เห็นว่า Tesla กลายเป็นแบรนด์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ผู้ซื้อหรือลูกค้าที่กำลังเล็งจะเปลี่ยนเป็นรถยนต์ไฟฟ้าให้ความสนใจมากกว่าแบรนด์อื่น แม้จะมีสถานการณ์ด้านซัพพลายเชนที่ท้าทายและการขาดแคลนชิป แต่ Tesla ผลิตและส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้ากว่า 310,000 คันในไตรมาสแรกของปี 2565.

ที่มา: thairath.co.th